Tính toán thiết kế quạt ly tâm chuẩn xác nhất

Định nghĩa về quạt ly tâm

Quạt hút ly tâm là thiết bị thuộc dòng quạt thông gió công nghiệp. Nổi bật với chức nắng chính là hút gió theo nguyên lý lực ly tâm. Nhờ đó, quạt còn được ứng dụng như một loại quạt thông gió, hút mùi, hút bụi bẩn và đặc biệt là thông hơi tại các tầng hầm, khu chung cư…

Trong xã hội hiện đại, các ngành công nghiệp ngày một phát triển kéo theo các chất thải, bụi bặm công nghiệp ngày một nhiều hơn.  Nhờ vào sự hỗ trợ của máy móc công nghệ, thiết bị hiện đại, quạt ly tâm hút khói đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về công suất, năng suất hoạt động hiệu quả và cả về giá thành.

Ưu điểm quạt ly tâm

Quạt ly tâm có số lượng cánh cắt không khí lớn,

Quạt làm việc theo nguyên tắc bơm ly tâm, khi rôto quay thì áp suất tại tâm quạt nhỏ, không khí sẽ đi vào tâm của quạt và từ đó được cấp thêm năng lượng lực ly tâm.

Áp lực của luồng không khí đến bánh xe trong quạt , quạt ly tâm chuyển khí xuyên tâm hướng của không khí bên bị thay đổi, thường là 900 từ vào hướng gió.

Quạt ly tâm có cấu tạo đặc biệt, tính chịu nén cao hơn rất nhiều so với quạt hướng trục vì vậy cũng cho áp lực rất lớn có thể đạt đến hàng trăm nghìn Pa trong khi áp suất quạt hướng trục chỉ hơn 1000 Pa.

Motor truyền động trực tiếp và motor truyền động gián tiếp với dây cua-ro được đặt bên ngoài, chúng không nằm trên đường đi của luồng gió hút nên motor tránh được bụi trực tiếp từ luồng gió. Chính vì vậy, quạt có thể hút được cả những cặn bụi bẩn trong không khí.

Được ứng dụng trong hệ thống thông gió điều hòa không khí dạng đóng thùng cách âm kết hợp với ống đồng AHU hoặc FCU, rồi theo ống gió truyền đi các phòng điều hòa.

Tính toán thiết kế quạt ly tâm

Có nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng đặc tính hoạt động của quạt ly tâm như: tính toán lý thuyết, thực nghiệm, mô phỏng số… Trước tiên chúng ta cần hiểu khái niệm và nguyên lý hoạt động của quạt ly tâm như thế nào?

Quạt ly tâm hay còn gọi là quạt hút ly tâm là loại quạt hút không khí dọc theo trục dựa vào lực ly tâm đưa ra quanhvỏ quạt, sau đó gió được đẩy ra hướng thẳng góc với trục của quạt

Cấu tạo của quạt hút ly tâm bao gồm: Guồng quạt, trục máy, giá máy và vỏ quạt.

Trong đó, guồng quay có tác dụng để tạo áp lực và chuyển khí vào bên trong máy. Vỏ quạt có tác dụng hội tụ và

chuyển hướng dòng không khí vào, với loại quạt nhỏ vỏ quạt có thể gắn với quạt, còn loại quạt lớn vỏ quạt phải đặt

lên bệ đỡ riêng của nó.

Quạt hoạt động theo nguyên lý bơm ly tâm, khi làm việc rô-tô sẽ hút không khí dọc theo trục, lúc này áp suất tại

tâm quạt nhỏ không khí sẽ chuyển từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất thấp. Nói một cách khác, không khí

sẽ được luân chuyển vào tâm quạt và được cấp thêm năng lượng ly tâm.

Nhờ có lực ly tâm quanh vỏ quạt, không khí dọc theo trục sẽ bị đẩy ra hướng thẳng góc với trục quạt. Khi sản xuất thực tế, quạt ly tâm sẽ có 2 chiều quay là cùng chiều và ngược chiều quay của kim đồng hồ. Tùy từng nhu cầu hút, đẩy khác nhau mà chọn chiều quay phù hợp.

Trong việc nghiên cứu quạt ly tâm, người ta có thể xem dòng khí trong quạt ly tâm phát triển theo hướng một chiều khi dòng lưu chất chuyển động bên trong phần vỏ bao quạt từ phần miền hút quạt tới phần miền thoát quạt nhờ vào chuyển động quay tròn của bánh công tác của quạt.

Với:

– ω : vận tốc quay của quạt.

– V1 : vận tốc tuyệt đối ở đầu vào.

– U1 : vận tốc pháp tuyến của lá cánh quạt ở đầu vào với u1 = ωr1

– W1 : vận tốc dọc theo lá cánh quạt (vận tốc kéo theo)

– Vθ1, Vθ2 : vận tốc xoay vòng của dòng

Công thức tính toán lý thuyết:

Moment xoay: T= m(R2Vθ2 – R1Vθ1)

Công suất: P = m(R2Vθ2 – R1Vθ1) x ω

Năng lượng ( Cột áp): h= U2Vθ2/g

Không chỉ dựa vào các chỉ số moment xoay (T), công suất (P) và năng lượng (h) như ở trên. Để xây dựng đặc tính quạt ly tâm còn được thể hiện ở các hệ số vô thứ nguyên về lưu lượng: Q/nD3, về tổng năng lượng gH/n2D2 và công suất (P/(γ/g))/n3D5.

Đơn vị thiết kế và lắp đặt quạt ly tâm

An Phú Quý tự hào là đơn vị chuyên thiết kế, thi công quạt hút ly tâm uy tín hàng đầu tại Việt Nam, luôn đi đầu về công nghệ sản xuất, đội ngũ kỹ sư và chuyên gia giỏi, là đơn vị gia nhập thì trường Việt Nam sớm nhất, đã được nhiều đối tác và giải thưởng uy tín, công nhận là sản phẩm vàng, là lựa chọn hàng đầu trong việc lắp đặt tư vấn các hệ thống

Các công trình lớn từ Bắc tới Nam như nhà máy thực phẩm bánh kẹo Kinh Đô, công ty dệp may Đại Quang, khu công nghiệp Nam Cấm … Toàn bộ thiết bị lắp đặt, thiết kế bởi chúng tốt.

An Phú Quý luôn mang lại cho khách hàng:

Sản phẩm chuẩn chất lượng

Giá luôn tốt

Bảo hành dài hạn

Tư vấn tận tình miễn phí cho quý khách hàng

5/5 - (1 vote)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
0989.383.971
Chat Zalo