Công thức tính điện năng tiêu thụ 3 pha

Định nghĩa về công suất điện

Công suất điện là gì có thể hiểu nôm na là tốc độ tiêu thụ điện, là thông số hiển thị cho người sử dụng biết được chính xác lượng điện năng tiêu thụ của thiết bị là bao nhiêu hay là sẽ tiêu tốn bao nhiêu số điện trong thời gian 1 tháng theo đồng hồ đo để làm căn cứ tính toán số tiền điện cần phải chi trả.

Việc tính được công suất tiêu thụ điện trong nhà dựa trên các thông số kỹ thuật được ghi trên các thiết bị điện sẽ giúp người dùng cân đối được nhu cầu sử dụng điện của gia đình mình.

Điện 3 pha là gì? Tính năng vượt trội của điện 3 pha

Điện 3 pha là gì?

Điện 3 pha là dòng điện có công suất lớn và có số vôn đo được là 380V. Điện 3 pha bao gồm: 3 pha nóng và 1 pha lạnh.

Điện 3 pha thường được ứng dụng trong các nhà máy để tránh hao tổn điện năng cũng như được sử dụng ở các động cơ điện lớn, máy công suất chạy bằng điện lớn mình thường thấy như: máy xát gạo, máy điều hòa công suất lớn,…Và các nhà máy, xưởng công suất lớn khác

Công thức tính điện năng tiêu thụ 3 pha
Công thức tính điện năng tiêu thụ 3 pha

Tính năng vượt trội của điện 3 pha

Việc truyền tải điện năng bằng mạch điện sẽ giúp tiết kiệm dây dẫn hơn điện 1 pha.

Dòng điện 3 pha luôn có cấu tạo đơn giản và đặc tính tốt hơn rất nhiều so với dòng điện xoay chiều 1 pha. Điện 3 pha dễ dàng ghép nối giữa các đoạn với nhau: dòng điện 3 pha 4 lõi không những giúp cho cường độ dòng điện được tối ưu hóa mà còn có thể dễ dàng ghép nối các đoạn dây điện lại với nhau. Do dây điện nhiều lõi khiến cho việc tuốt vỏ ngoài để phục vụ kết nối dễ dàng hơn do lớp lõi của nó khá mềm và dễ uốn. Công việc nối 2 đoạn dây điện nhiều lõi sẽ đơn giản hơn và tốn ít thời gian hơn với với 2 đoạn dây điện 1 lõi.

Được sử dụng cả cho mạng lưới điện của gia đình và công nghiệp. Nhưng để sử dụng cho gia đình bạn cần phải sử dụng ổn áp.

Công thức tính điện năng tiêu thụ 3 pha

Công suất tiêu thụ điện là một thông số quan trọng nhất thể hiện khả năng hoạt động của thiết bị và khả năng tối ưu chi phí cho người dùng. Do vậy, trước khi mua bất cứ thiết bị điện nào, bạn nên chú ý xem trên nhãn sản phẩm để tìm được công suất hoạt động tối đa của quạt từ đó có thể tính toán, cân nhắc sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

Mỗi dòng máy khác nhau đều có thông số khác nhau nên để có thể tính toán công suất tiêu thụ điện 3 pha, ta làm theo 2 cách như sau:

Cách 1

Áp dụng công thức tính như sau:

P = (U1xI1 + U2xI2 + U3I3) x H

Trong đó:

H: thời gian sử dụng điện, tính theo giờ.

U: là mức điện áp. U1, U2, U3 là mức điện áp của các mức dòng điện 1 pha, 2 pha, 3 pha. 

I là cường độ dòng điện.

Cách 2

Áp dụng công thức tính sau:

P = U.I.cosφ

Trong đó:

I là Cường độ dòng điện hiệu dụng cho mỗi tải

Cosφ là hệ số công suất trên mỗi tải.

Cách chuyển điện 3 pha thành một pha đơn giản và an toàn

Tuỳ vào từng thông số được đề cập đến trên nhãn dán mà chúng ta có thể linh hoạt lựa chọn 1 trong 2 cách kể trên để áp dụng tính công thức tính điện năng tiêu thụ 3 pha. Là một bước quan trọng quyết định chi phí đầu tư của bạn có thực sự có lợi hay không, đừng bỏ qua bước tính toán này để lựa chọn thiết bị công nghiệp phù hợp nhất cả về giá cả cho đến những chi phí phát sinh sau này. Và dựa vào đó ta cũng dễ dàng là cách tính công suất tiêu thụ điện 3 pha và cũng là cách tính tiền điện 3 pha.

Xem thêm: Công thức tính công suất điện 1 chiều

Ứng dụng của điện năng 3 pha

Cũng giống như dòng điện một chiều, dòng điện 3 pha cũng có các tác dụng như: 

Sử dụng phát sáng phát sáng: để làm các loại hệ thống đèn công suất lớn ở trong các tiệc cưới, trung tâm, hội nghị, nhà hàng…

Còn tác dụng từ: tạo ra từ trường để chế tạo nam châm điện, loa điện, cần cẩu điện…

Ngoài ra, còn sử dụng cho các hệ thống quạt thông gió công nghiệp cho các nhà xưởng, nhà máy, kho hàng… hút sạch mùi, hơi nóng đồng thời lưu thông không khí.

Tác dụng nhiệt: làm nóng kim loại, chế tạo mỏ hàn tại các xưởng rẻ, …

Mời bạn đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
0989.383.971
Chat Zalo