Công thức tính công suất điện 1 chiều

Dòng điện là gì ? 

Dòng điện hay điện là dòng dịch chuyển có hướng của các hạt mang điện. Trong mạch điện, dòng điện được tạo ra bởi sự dịch chuyển có hướng của các electron. 

Có 2 loại là: dòng điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều.

Dòng điện 1 chiều là gì? 

Dòng điện 1 chiều là dòng dịch chuyển có hướng của các electron mang điện theo chiều chuyển động của các hạt điện tử tự do khác. Dòng điện 1 chiều thông thường được sinh ra từ  nhiều nguồn khác nhau như pin, năng lượng mặt trời. Dòng điện 1 chiều có thể di chuyển trong nhiều vật dẫn, chất bán dẫn khác nhau cũng như trong dây điện, hay thậm chí trong vật liệu cách điện và chân không.

Dòng điện 1 chiều được ký hiệu là DC.

Nó là dòng điện đặc biệt, chúng có những tính chất như sau:

Có thể điều chỉnh tăng giảm theo ý muốn những chúng chỉ giữ được 1 chiều, không thể đổi sang chiều khác.

Được quy ước là từ cực dương (+) sang cực âm (-) của dòng điện.

Dòng điện 1 chiều trên thế giới hiện nay có 2 tần số phổ biến nhất là 50Hz và 60Hz. Tại Việt Nam và các nước châu Á, dòng điện có tần số 50Hz được sử dụng nhiều nhất bởi đây là tần số được xem là tối ưu nhất cho dòng điện dân dụng nước ta. Còn tại các nước châu Âu, dòng điện có tần số 60Hz lại được sử dụng phổ biến hơn cả.

Cách tạo ra dòng điện 1 chiều bằng việc điều chỉnh lưu nửa chu kỳ:

Bạn cần mắc 1 điốt bán dẫn vào trong mạch điện cần chạy dòng điện 1 chiều, lúc này điốt sẽ cho phép dòng điện xoay chiều đi qua mạch chỉ với 1 nửa chu kỳ. Điều kiện áp dụng khi U > 0.

Lúc đó, mạch điện có dòng điện 1 chiều chạy qua nửa chu kỳ chỉnh lưu sẽ đủ tiêu chuẩn hoạt động. Dòng điện sẽ có dạng nhấp nháy, tuy nhiên, dòng điện này chỉ có thể dùng để nạp năng lượng cho các bình ắc quy.

Công thức tính công suất điện 1 chiều

Theo đúng định nghĩa công suất điện 1 chiều ở trên, ta có công thức tính công suất điện 1 chiều như sau:

P = U x I

Trong đó:

U là điện áp tính bằng Vol (V)

I là dòng điện tính bằng Ampe (A)

Bằng việc xác định chỉ số U và I được cung cấp sẵn, trên đây là cách tính công suất điện 1 chiều vô cùng đơn giản.

Xem thêm: Tốc độ gió là gì? Cách tính tốc độ gió tại miệng quạt

Ứng dụng dòng điện 1 chiều

Giống như dòng điện xoay chiều, dòng điện 1 chiều cũng được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống của người dân Việt Nam hiện nay. Chúng ta không thể phủ nhận được những thành tựu và lợi ích to lớn mà dòng điện 1 chiều đem lại. Hãy cùng điểm qua 1 số ứng dụng của dòng điện 1 chiều nhé!

– Pin là một ứng dụng tuyệt vời của dòng điện 1 chiều bởi những tiện lợi mà nó đem lại cho con người. Pin dùng để kích hoạt, duy trì sự hoạt động của các thiết bị điện tử như quạt cầm tay, đèn pin, loa, mic, máy sưởi,… Tất cả những thiết bị này đều hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển hoá năng lượng điện năng sang các năng lượng khác như quang năng, động năng và nhiệt năng. Đây là ứng dụng cơ bản và phổ biến nhất của dòng điện 1 chiều đến đời sống.

Tiếp theo, năng lượng của pin sạc điện thoại chính là sử dụng dòng điện 1 chiều, biến đổi từ dòng điện xoay chiều. Dây sạc được cắm trực tiếp vào dòng điện xoay chiều, sau đó nhờ bộ phận tích hợp chuyển đổi dòng điện mà chúng được chuyển sang dòng điện 1 chiều.

– Đặc biệt chính là năng lượng mặt trời: Khi năng lượng điện thiếu hụt thì năng lượng từ thiên nhiên sẽ là giải pháp tốt nhất cho người dân. Hơn nữa, việc sử dụng năng lượng từ thiên nhiên sẽ giúp bảo vệ môi trường xung quanh.

Trên đây là những kiến thức bổ ích và chính xác về dòng điện một chiều. An Phú Quý là đơn vị thiết kế, sản xuất và phân phối quạt thông gió công nghiệp hàng đầu Việt Nam.

5/5 - (1 vote)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
0989.383.971
Chat Zalo