Tốc độ gió là gì? Cách tính tốc độ gió tại miệng quạt

Trong quá trình lựa chọn quạt gió chúng ta thường quan tâm đến các thông số kỹ thuật quạt. Và tốc độ gió là một trong những thông số quyết định được việc hoạt động mạnh mẽ hay không của quạt. Vậy tốc độ gió là gì?

Tốc độ gió là gì? 

Theo từ điển wikipedia tốc độ gió hay gió vận tốc dòng chảy, là một thành phần cơ bản trong khí quyển lượng do không khí di chuyển từ khu vực áp suất cao đến áp suất thấp, thường là do sự thay đổi về nhiệt độ. 

Lưu ý rằng hướng gió thường gần như song song với các đường đồng mức (và không vuông góc, như người ta có thể mong đợi), do sự tự quay của Trái Đất.

Qua định nghĩa trên ta hiểu được rằng tốc độ gió là đại lượng thay đổi bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Riêng đối với quạt, tốc độ gió của quạt là vận tốc gió đo được tại miệng hay lồng quạt khi chúng vận hành. 

Tốc độ gió của quạt ký hiệu là V và có đơn vị là m/s (mét/giây)

Đa số đối với các loại quạt có nhiều mức tốc độ gió: nhẹ, vừa và mạnh để phục vụ cho mọi nhu cầu sử dụng.

Tốc độ gió là gì? Cách tính tốc độ gió tại miệng quạt
Tốc độ gió là gì? Cách tính tốc độ gió tại miệng quạt

Cách tính tốc độ gió miệng quạt

Để tính được tốc độ gió tại miệng quạt ta cần có đầy đủ 2 yếu tố là lưu lượng quạt và tiết diện thoát gió.

                         Công thức: v = L / S (m/s)

Trong đó: 

L: lưu lượng gió của quạt (m3/s)

S: tiết diện tại miệng quạt (m2)

V: Tốc độ gió của quạt (m/s)

Tốc độ gió quạt thường được các nhà sản xuất in trên thùng hộp thiết bị để người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy và đánh giá về chiếc quạt. Cách tính tốc độ gió quạt được áp dụng trong các trường hợp kiểm tra tính chính xác của các chỉ số của quạt trên bao bì.

Tìm hiểu thêm>>>> Rpm là gì? 1rpm bằng bao nhiêu vòng/phút

Ý nghĩa của tốc độ gió trong quạt công nghiệp

Sai lầm là nhiều người khi mua thiết bị quạt thường chỉ quan tâm đến lưu lượng gió mà ít ai quan tâm đến tốc độ gió. Nhưng ít ai biết rằng, tốc độ gió có ảnh hưởng khá lớn đến hiệu quả hoạt động của quạt. 

Đặc biệt, ở những nhà máy, xưởng có diện tích nhỏ nên sử dụng quạt có tốc độ gió vừa phải, kích thước không quá lớn và ngược lại. 

Thông thường, những chiếc quạt được làm từ chất liệu cao cấp sẽ có tốc độ gió cao và ổn định hơn. Bởi motor có khả năng vận hành liên tục trong nhiều giờ, cánh quạt chắc chắn quay bền bỉ. Đây cũng là một trong những điều kiện giúp bạn chọn được sản phẩm có tuổi thọ cao, tiết kiệm chi phí đầu tư. 

Phía trên là những thông tin chính xác về tốc độ gió và cách tính tốc độ gió chính xác.. Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ trở thành người tiêu dùng thông minh và chọn được sản phẩm thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng. 

Và chúng ta cũng không được bỏ qua những thông số kỹ thuật khác như lưu lượng gió, công suất hay cột áp khi mua sắm nhé. Chúng đều góp phần giúp bạn đầu tư đúng đắn, hiệu quả.

Lựa chọn quạt công nghiệp có tốc độ gió phù hợp

Trên thị trường hiện tại, quạt thông gió công nghiệp có rất nhiều mẫu mã đa dạng của những thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên hầu hết người tiêu dùng vẫn rất ít biết việc chọn quạt điện công nghiệp nào thì tốt, sử dụng trong thời gian dài.

Vì vậy vấn đề cốt lõi mà ta cần tìm hiểu ở đây là làm thế nào để biết quạt thông gió công nghiệp tốt hay không thì dựa vào những tiêu chí sau đây:

Không nên mua những loại quạt quá lớn hoặc quạt quá nhỏ, phải dựa vào không gian, diện tích của phòng để có được quạt có kích cỡ, công suất thích hợp nhất.

Nếu không lựa chọn phù hợp quạt thông gió công nghiệp hoạt động không hiệu quả, không ổn định, gây ra tiếng ồn lớn, sử dụng quạt thông gió công nghiệp không đúng cách sẽ gây trục trặc trên hệ thống, ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất cũng như những hoạt động khác.

Về thiết bị, linh kiện phụ tùng nếu xảy ra những trục trặc thì điều cần thiết hãy bảo dưỡng, sửa chữa, nếu không được nên thay thế bằng những linh kiện mới để quạt thông gió công nghiệp hoạt động tốt nhất có thể.

 

Mời bạn đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
0989.383.971
Chat Zalo